ตอนแรกก็ไม่คิดจะอัพไดอะไรหรอกนะ แต่พอได้ฟังเพลงทั้งอัลบั้ม ได้อ่านข่าวและคำวิจารณ์

เลยคิดว่าคงไม่เป็นไรที่จะออกมาลงความเห็นซักหน่อย

ขอบอกก่อนเลยว่าไม่ได้ทำเพื่อแก้ตัว แก้ต่างหรือเข้าข้างจียง เพราะไม่ได้ชอบจียงเป็นการส่วนตัวอยู่แล้วล่ะ (ชอบไอ้ด้ามากกว่าสิ่งใด)

แต่วิจารณ์และเสนอข้อคิดเห็นตามประสาคนฟังเพลงและคนที่อยู่กับเครื่องดนตรีมาเยอะคนหนึ่ง

 

เริ่มต้นจากข่าวนี้

กลายเป็นเรื่องวิพากษ์วิจารณ์ในกลุ่มชาวเน็ตเสียแล้ว เมื่อหน้าปกอัลบั้ม ‘HeartBreaker’  ของ GDragon หัวหน้าวง BIGBANG รวมไปถึงผลงานเพลง ที่ถูกสังเกตว่าไปลอกเลียนงานของศิลปินอื่นมา

หลัง จากที่ปล่อยพรีวิวเพลง Heartbreaker ผ่านทางเว็บเพจส่วนตัว GDragon ก็ถูกชาวเน็ตถล่มซะเละเมื่อถูกตั้งกระทู้ว่า ทำนองเพลงนี้ดันไปคล้ายกับเพลง Right Round ของ Flo Rida แถมความหมายบางท่อนยังไปคล้ายกับเพลง She’s Electric ของ Oasis รวมไปถึงเพลงในอัลบั้มอีกเพลง Boy ยังไปเหมือนกับเพลง Not ur girl ของ Katharine Mcphee อีกด้วย

เรื่องนี้ร้อนถึงต้นสังกัดอย่าง YG Entertainment ที่ต้องออกมาแก้ข้อครหาว่า ได้ส่งเพลงๆ นี้ไปให้ทาง Warner Music เช็คเรียบร้อยแล้วว่า ไม่ได้ลอกเลียนแบบ และยังทิ้งท้ายไว้อีกว่า อยากให้ฟังเพลงเต็มๆ ก่อน แล้วจะได้รู้ว่า ไม่เหมือนและไม่ได้เลียนแบบใครมา

ส่วน หน้าปกอัลบั้มนั้น ได้ถูกตั้งข้อสังเกตว่า มีบางส่วนคล้ายกับหน้าปกอัลบั้ม Let it come down ของวงชื่อดังทางฝั่งอังกฤษ Spiritualized ที่ออกมาเมื่อปี 2001 แถมคอนเซปท์หน้าปกผมสีขาวนั้น ดันไปคล้ายกับโฟโต้อัลบั้ม JStyle ของ อีจุนกิ อีกด้วย

 ---อ้างอิงจาก www.koreasarang.com

ก่อนอื่นหลังจากฟังเพลงในอัลบั้มนี้ พูดได้คำเดียวว่า "แปลก" ไม่ใช่แปลกเพราะไปก๊อปๆคนอื่นมาหรือพยายามทำตัวให้แปลกเพื่อสร้างกระแส

แต่ความรู้สึกเรา ทีมงานต้องการทำให้ "แปลก" เพื่อดึงเอาตัวคอนเซปของอัลบั้มนี้ออกมาอย่างเด่นชัด

เริ่มแรกคือภาพประกอบ หรือโฟโต้แจ็คเก็ตในอัลบั้ม

user posted image

อ้างอิง : 징징대요/BIGBANGPOP

ที่บอกว่าเหมือนรูปภาพในโฟโต้อัลบั้มของอีจุนกิ

เริ่มเห็นสิ่งที่เค้าต้องการสื่อรึยังเอ่ย ถ้ายัง เราจะลองชี้ให้เห็นตามความคิดของเรา

เอาจากปกของจุนกิก่อนนะ แรกเห็นเรารู้สึกถึงความนิ่งเฉยไร้ชีวิต ซึ่งปกติการใช้คอนเซปขาวโพลนแบบนี้

จะให้ความรู้สึกนี้ แต่ของจุนกิ ดูซอฟท์และเปลือยมากกว่า สามารถจินตนาการหรือคิดไปต่างๆนาๆได้มากกว่า

ในขณะที่จียง จะรู้สึกกระด้างกว่ามาก รวมถึงแอปเปิ้ลสีแดง สำหรับเรา อัลบั้มนี้ของจียงชื่อว่า

Heartbreaker : นักหักอก 555+ แต่ไอ้คำนี้มาดูตามเนื้อหาของเพลงจริงๆ มันไม่ได้หมายถึงจี

มันหมายถึงผู้หญิงของจียงต่างหากที่เป็น heartbreaker แอปเปิ้ลที่จีถืออยู่มันน่าจะหมายถึง "หัวใจ" มากกว่า

ดังนั้นการใส่สีแค่ลูกแอปเปิ้ลเป็นการสื่อความหมายของอัลบั้มได้ชัดเจนที่สุดคือ "หัวใจ" คอนเซ็ปก็ไม่เหมือนกันแล้วเห็นมะ ถ้ามาคิดอีกแบบ แอปเปิ้ลคือสัญลักษณ์แห่งความสงบสุข และความเป็นนิรันดร์ด้วย การตัดเฉดภาพให้ขาวโพลนหรือขาวดำแล้วเน้นสีเฉพาะจุดก็เป็นเทคนิคการสร้างภาพที่แพร่หลาย ใครๆก็ทำ มีคนทำมาก่อนหน้าที่จะมีโปรแกรมโฟโต้ช็อปด้วยซ้ำ ถ้าจะตำหนิทีมงานของวายจี ก็ควรตำหนิทีมงานของจุนกิด้วยเช่นกัน

 

มากันที่หน้าปกอัลบั้ม 

ที่ว่าเหมือนปกอัลบั้มของวงดนตรีฝั่งตะวันตก เราขอเอาภาพมาเทียบแล้วกันนะ

ของจี

user posted image

 

ของเขา

เห็นแล้วรู้สึกอยากชื่นชมคนนั่งจับผิด สักแต่ว่าจับผิดจนแยกงานพิมพ์กับงานหล่อหรืองานปฏิมากรรมไม่ออก = =!

คือ.... หน้าปกของจียง เป็นลักษณะการประทับใบหน้าลงไปเลยเป็นงานนูนต่ำ แต่อีกอัน เป็นงานหล่อปูนนูนสูงอย่างเห็นได้ชัด  อันนี้เราให้ไปคิดเอาเองแล้วกันนะ ใช้วิจารณญาณของแต่ละคน ไม่ขอชักจูงอะไร เราก็ไม่ได้มีความรู้ด้านนี้มากมายหรอก อาจใช้ศัพท์อะไรผิดไปบ้าง แต่ขอให้ใช้ความเข้าใจเอาแล้วกัน อย่าหวังสาระจากเรามาก เหอๆ (เพื่อนเรียนทัศนศิลป์แห่งมหาวิทยาลัยศิลปะชื่อดังนั่งอยู่ข้างๆ ก๊ากกก)

 

เข้าสู่ทำนองเพลงที่คล้ายกันบ้าง

เพลง Heartbreaker ของจียง http://www.youtube.com/watch?v=0QMoXatboJ8

เพลง Right Round ของ Flo Rida http://www.youtube.com/watch?v=HIKEJkFNgyQ

เอาไปทั้งภาพและเสียง ฟังแล้วเหมือนแค่ช่วงแรก ไม่สิ ฟังเผินๆถึงเหมือน แต่การใช้คำว่าใช้ทำนองเหมือนกัน

มันค่อนข้างจะหลุดโลกไปนิด ทำนองของเพลงทั้งสองเพลงนี้ต่างกันเกือบจะสิ้นเชิงเลยนะ แต่ถ้าฟังเพลงดีๆ

สิ่งที่คล้ายกัน แค่วิธีการแร๊พของจียง เท่านั้นที่เหมือนกับฟลอริด้า ซึ่งตามความเห็นเรา เราว่ามันเป็นเจตนาดีของจียงมากกว่า ที่ลองสร้างสรรค์วิธีแร๊พใหม่ๆ ซึ่งการแร๊พแบบติดๆกันแบบนี้ ไม่ได้มีแค่ Flo Rida ซะหน่อย แร๊ปเปอร์โนเนมหลายคนก็ใช้วิธีนี้ ถือเป็นสีสันด้วยซ้ำเพราะเพลงแร๊พ สำหรับคนที่ไม่ใช่คอเพลงแนวนี้ ฟังแล้วจะคล้ายคนมาบ่นๆ พูดเป็นสิบๆคำในสองวินาที การปรับจังหวะและวิธีการทำให้มันน่าสนใจ มันเป็นเรื่องดีไม่ใช่เหรอ และวิธีการแร๊พบนโลกนี้ มีไม่มากหรอก ใครๆก็รู้ว่ามันเหมือนๆกันหมด แทบไม่มีอะไรแตกต่างกัน มันจะซ้ำ หรือใช้วิธีแร๊พเดียวกันดาวหางคงไม่ชนโลกหรอกนะ อีกอย่างวิธีการแร๊พถือเป็นทักษะธรรมชาติที่มนุษย์ทุกคนสามารถฝึกฝนได้ ไม่ใช่ทรัพย์สินทางปัญญาที่จดลิขสิทธิ์ระบุเจ้าของกันได้

 

เอาล่ะ

ไม่รู้ทำไมทุกครั้งที่มีการสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ ต้องถูกวิจารณ์แบบไร้เหตุผลหรือปิดหูปิดตาแบบนี้ด้วย การออกมาพูดแบบนี้มันเกิดขึ้นแค่ประเดี๋ยวประด๋าว แต่กับคนทำเพลง มันเหมือนชงักปักหลัง บั่นทอนกำลังใจ และเกิดความกลัวที่จะสร้างสิ่งใหม่ๆ คิดแล้วหดหู่ไปด้วย เพราะเราเป็นคนหนึ่งที่ชอบงานเพลงนะ เราชอบเครื่องดนตรี ชอบโน๊ตดนตรี และสามารถอ่านหนังสือสอบไปฟังเพลงไปด้วยได้โดยสมาธิไม่ขาดหาย เอาง่ายๆคืออาบน้ำยังฟัง เราเลยอยากให้ใครก็ตาม เวลาฟังเพลงซักเพลง ควรฟังให้ลึกไปถึงเจตนาของคนทำเพลง ไม่ใช่ฟังแค่จบเพลงแล้วออกมาวิจารณ์ นอกจากจะยิ่งทำให้ตัวเองดูตื้นเขินแล้ว ยังทำให้คนอื่นๆที่เขาฟังเพลงเป็นดูถูกอีกด้วย  สำหรับเรา เพลงของจียงไม่ติดหูเราหรอก 555+ เราไม่ค่อยชอบฟังเพลงแนวนี้เท่าไหร่ แต่ถ้าดูจากความตั้งใจ ความพยายามที่จะสร้างสรรค์ผลงานถือว่าเยี่ยมยอด จะถามว่าเราชอบไม๊ ยังยืนยันคำเดิมว่า "ไม่" เพราะเราไม่ได้พรีเฟอร์เพลงแนวนี้จริงๆ แต่เราเห็นคุณค่าของมันมากกว่า เพลงที่เราไม่ชอบฟัง ไม่ใช่ว่าเรามองว่าเพลงนั้นกาก แต่มันเป็นความชอบส่วนตัวเท่านั้นเอง ดังนั้น อยากให้ทุกคนมองงานเพลงที่คุณค่า ไม่ใช่รสนิยมส่วนตัว

มองอะไรให้กว้างขึ้น แล้วจะรู้ว่าก่อนหน้า มุมมองของเราช่างแคบเหลือเกิน~

 

ปล. บทความเราไม่ได้หวังให้ใครเข้ามาเห็นด้วยหรือคล้อยตาม เป็นเพียงข้อคิดเห็นส่วนตัว แล้วแต่วิจารณญาณของแต่ละคนซึ่งเราไม่ขอก้าวก่าย ใครจะนำไปกระจายต่อ หรือเผยแพร่ เราไม่หวง แต่บอกทิ้งไว้ในเม้นต์ก่อนนะคะ เพราะบทความของเราอาจทำให้คนบางกลุ่มไม่พอใจ อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของเขาแล้วล่ะ

 

NISA~LK

 ...............................................

 

 

edit @ 19 Aug 2009 01:26:22 by N I S A ~ LK

Comment

Comment:

Tweet

Flo-Rida อ่านว่า flow-rai-duh โฟล ไร เดอ ค่ะ! เช็คโฟเนติกแล้ว หุหุ

#15 By เจ้าของ Blog (180.180.153.35) on 2010-02-16 23:08

เห็นด้วย ทุกอย่างค่ะ เราว่าจีเค้าไม่ได้ก็อปหรอก
ขอออกตัวก่อนนะคะว่าเราชอบจี จีเท่าน้านน
แต่เราว่าเพลงHeartbreaker นี่แร็พเหมือนกับFlo-ridaจริงๆค่ะ การแร็พถึงแม้มันจะเป็นธรรมชาติ แต่กรณีนี้มันเหมือนจริงๆ! การแร็พแทบทุกอันมันคล้ายๆกันก็จริงแต่มันไม่เหมือนกันกับท่อนที่หาว่าก็อปของจีขนาดนี้นคะ มันก็แค่คล้ายเท่านั้น(จริงๆฟังแล้วก็ไม่เหมือนกันน่ะแหละ ฟังแล้วจะรู้ค่ะ)
แต่เหมือนแค่ส่วนเดียว 15วิเอง แต่ทั้งเพลงก็ไม่เหมือนอะไรเลย จะหาว่าก็อปทั้งเพลงก็ไม่ถูกนะ
(เราชอบฟังเพลงฮิปฮ็อปค่ะ แถมชอบ Flo-ridaด้วย cry )
ปล.Flo-rida อ่านว่าฟลอไรด้าค่ะ(ชื่อนักร้องเค้าตั้งใจอ่านให้แปลกจากรัฐ) ^ ^

#14 By LakiLL on 2009-11-06 21:21

ชอบพี่ จียง มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
ค่ะ ^*^

#13 By Fon (117.47.74.105) on 2009-09-01 17:33

เห็นด้วยอย่างยิ่ง

#12 By ben (115.67.74.178) on 2009-08-26 21:42

เห่อ ๆ คนเรา
พอจะจับผิดก็พยาย๊าม พยายามเนอะ

เฮ่อ อ ปลง - -*

อะไรที่มันไม่เหมือน
ก็พยายามให้มันเหมือนให้ได้




จะก้อป จะเหมือน จะคล้าย
จะอะไร ๆ ก็ช่างอ่า
ก็รักจียงอยู่ดีอ่า 55 5+ cry cry

#11 By 【 NA2MI 】 ★ on 2009-08-24 20:25

เป็นกำลังใจให้พี่จี
คนจับผิดเค้าก็ช่างสรรหากันมาได้

พี่จีสู้สู้นะ ~

#10 By ★ I.IM on 2009-08-20 22:53

เห็นด้วยอย่างมากเลยสา
ทำไมคนเราต้องเที่ยวจับผิดคนอื่น
นี่โลกนี้ ไม่มีสิ่งที่น่าสนใจ เพื่อให้คนอื่นได้มีงานทำกันแล้วรึไง
ทุกครั้งที่ข่าวของอิจีออกมา
มันเหมือนเป็นการบั่นทอนกำลังใจกันมากเลย
อิจีจะโดนข่าวแบบนี้ตลอด เพราะอะไรน่ะหรอ
เพราะอิจีเปนคน "ทำ" ไง มีผลงานออกมา
คนที่วิจารณ์ มันก้อทำได้แค่นั้น เพราะมันไม่ได้ "ทำ"
เกิดสักวันนึง มัน"ทำ"ไรขึ้นมาสักชิ้น มันคงรุ้เองแหละ
ว่าไม่ใช่เรื่องง่าย และเหนื่อยแค่ไหน ที่ต้องแบกรับกับปัญหาที่ดูเหมือนจะไม่มีวันจบสิ้น
จะว่าไปมันก้อระทึกดี ต้องคอยเตรียมตัวตลอด
พุ่งนี้จะโดนไรอีก ฮ่าๆๆๆ
สู้ๆน่ะจียง

ความจริง กับบั้มจีบั้มนี้
พี่ก้อไม่ได้ชอบมากน่ะ
เพราะพี่ยังคงชอบแนวเดิม ที่มีกลิ่นอายของฮิพฮอพ
ซึ่งบั้มหลังๆของบีบี จะหายไปเรื่อยๆ
จะว่าพี่ลำเอียงก้อได้ เพราะถึงยังไง พี่ก้อยังฟังบั้มของจียงอยุ่ดี ฮ่าๆๆ

#9 By ♫♪Wa-eLLe♪♫ on 2009-08-19 21:02

ใส่ไปในเอ็มซ่ะเยอะ พอจะมาลงในนี้ดันลืม ฮ่าๆ

จะว่าไป...การวิจารณ์อะไรๆของคนเรานี่ก็น่ากลัวน่ะ
ถ้าการวิจารณ์ โดยมีอคติเข้าร่วมด้วย


ยังไงซ่ะ นี่ก็แค่เพิ่งวางแผง
ต้องรอดูผลตอบรับดีกว่าน่ะ
เพราะนั่นจะเป็นผลที่บอกถึงความสำเร็จ


ชอบตรงที่สาพูดอยู่อย่างหนึ่งมากคือ

การที่ออกมาพูดแล้ว สำหรับคนทำเพลงมันเหมือนชงักปักหลัง
อ่ะคิดว่าจริงน่ะ

เพราะการที่เราทำอะไรแล้วมีคนมาบอกว่าเหมือนหรือว่าลอกคนอื่นมาทั้งๆที่มันไม่ใช่ ทั้งๆที่เราเป็นคนทำขึ้นมานี่ มันทำให้บั่นทอนจิตใจจริงๆ



ยังไงก็เอาใจช่วยจียงก็แล้วกัน..

ปล.จียง เธอสวยขึ้นน่ะ มาเป็นภรรยาฉันเอาไหม????

#8 By Almar~ on 2009-08-18 23:12

ใช่แล้วค่ะ


แต่เมื่อมีคนรัก ก็ต้องมีคนเกลียด


ไม่แปลก แต่เรา เชื่อใจในจีดี

ก็มันเก่งมีความสามารถ


VIP ก็ต้องรัก

สู้ๆๆนะจียง

#7 By osky on 2009-08-18 23:10

แน่นอนว่ามันไม่ใช่แค่เพราะเราเป็นวีไอพีเราถึงได้เขียนแบบนี้
ไม่ใช่เพราะเชียร์ควอนจนไม่ลืมหูลืมตา


แต่นี่ทั้งหมดมันเพราะเราตั้งใจกับมันจริงๆ
"อัพมีสาระ เม้นอย่างมีสาระ"


โดยส่วนตัวแบบไรลาว เคยฟังมาเยอะพอเค้าบอกว่าเหมือนไรราวฟังดู เอ่อเหมือนแต่แค่นั้น

ไรราวก็เหมือน พิชชอป แล้ว พิชชอปไปเหมือนใครดี
ยังหาที่มาไม่ได้

นี่ขนาดนิสาไม่ค่อยถูกใจควอนจี แต่แก้ต่างได้ถูกประเด็นมาก


เรียกว่ามีสติ หุหุ

แต่ว่าเป็นธรรมดามีคนเกลียดก็มีคนชอบ
มีคนรักก็มีคนชัง ..


จริงๆแล้วคนเกลียดๆมันก็ช่วยโพสข่าวจนโซโล่ดั๊งดังตั้งแต่ยังไม่วางแผงเลย หุหุ

#6 By ••icengie•• on 2009-08-18 22:17

ชอบบบบๆๆ โดนมากกกกกก
คือแบบ อ่านข่าวจีจนเซ็ง....
วันนี้ เคลียร์ไปข่าวนึง
อีกวัน มาอีกล้ะ!

โซโล่ครั้งแรกของจียง
แทนที่จะให้กำลังใจ ดันมานั่งจับผิดกันซ้ะนี่

มันก็แค่บางมุมที่คล้าย
ทำไม ต้องเหมาเอาว่าเลียนแบบหมดทุกอย่างด้วยหล่ะ?

#5 By immol2tal (124.120.140.171) on 2009-08-18 21:57

จียงสู้ๆ

เข้มแข็งไว้นะ

#4 By LiL-P (119.42.72.123) on 2009-08-18 21:56

เอาด้วย
ชอบบบบบบบบ



#3 By Montaby on 2009-08-18 21:51

ช่ายๆๆ เห็นด้วย แค่คล้ายๆ หลายคนก็มองว่าลอกเลียน

ยิ่งหน้าปกด้วยแล้ว...อ่ะนะ ก็คนเค้าจ้องจะจับผิดนี่เนอะ

เราชอบเพลงแนวนี้นะ

แล้วอัลบั้มนี้จียงก็สุดยอดจริงๆ

ยิ่งเอ็มวีเพลงแรกที่เปิดตัวมา...สุดยอด


....

เรารักมักเน่น้อย(ที่น่าแกล้งทีสุด)

#2 By I am Par. (LastLight) on 2009-08-18 21:47

ชอบมากเจ๊..
โดนใจสุดๆ
ใช่..!!~การแร๊พ
มันคล้ายมันเหมือนกันได้..
ไม่เห็นจะแปลก...

#1 By โอซีvsจีดี on 2009-08-18 21:43